fbpx

หวังว่าจะสนุกกับบทความหรือ Podcast ตอนนี้นะครับ ถ้าชอบฟังหนังสือเสียงที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา และพลังงาน คลิกที่นี่ เพื่อ Download แอป OHMPIANG ได้เลยครับ


นักขายมือโปร นักขายในดวงใจของ Dale Carnegie

  • Home
  • /
  • Podcast
  • /
  • Sales
  • /
  • นักขายมือโปร นักขายในดวงใจของ Dale Carnegie
นักขายมือโปร

Dale Carnegie (ผู้เขียนหนังสือ How to Win Friends and Influence People) เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า

“ตอนที่ผมพบเขาครั้งแรก เขาอายุ 29 และถังแตกแบบไม่มีชิ้นดี จากนั้นมีบางอย่างเกิดขึ้นที่ฉุดเขาขึ้นจากความพ่ายแพ้และสิ้นหวัง ผมรู้ดี ผมเห็นกับตา ผมเห็นเขาผงาดขึ้นจากความล้มเหลว จนกลายเป็นนักขายอันดับต้นๆของอเมริกา”

เป็นเวลา 24 ปีที่ Dale Carnegie รู้จักกับ Frank Bettger หนึ่งในนักขายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอเมริกา

Frank Bettger เรียนไม่จบแม้แต่ชั้นประถม

แม่ของเขาต้องรับจ้างซักผ้าเพื่อเลี้ยงดูลูกทั้ง 4 และบ่อยครั้งที่เขาต้องร้องไห้จนหลับเพราะความหิว บวกกับความหนาวเย็น

หลายปีผ่านไป Frank กลายเป็นนักเบสบอลอาชีพ และเป็นเวลา 3 ปีที่เขาเล่นเป็นผู้เล่นตำแหน่งเบส 3 ให้ทีม St. Louis Cardinals จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุโชคร้ายทำให้เขาไม่สามารถเล่นเบสบอลได้อีก

Dale Carnegie เล่าให้ฟังว่า ครั้งแรกที่ได้รู้จักกับ Frank เขายังดิ้นรนพยายามขายประกันชีวิตอย่างยากลำบากอยู่เลย และที่ใช้คำว่า “ดิ้นรน” ก็เพราะไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน เขาก็เจอแต่ความล้มเหลวกับคำปฏิเสธ

แต่เพียง 11 ปีหลังจากนั้น เขาทำเงินได้มากพอที่จะซื้อบ้านหลังใหญ่ราคาสูงถึง $80,000 (ตีเป็นเงินไทยประมาณ 30,000,000 บาทในปัจจุบัน) และเกษียณตัวเองตอนอายุ 40 ปี

Frank Bettger เคยให้สัมภาษณ์ในหัวข้อ “คุณสมบัติที่ยอดนักขายพึงมี” ว่า

“หลังจากรับรู้ และยอมรับว่า ตัวผมขาดคุณสมบัติที่จะเป็นยอดนักขายไปหลายข้อ ผมตัดสินใจที่จะใส่ “ความกระตือรือร้น” เข้าไปในทุกอย่างที่ผมทำ

การตัดสินใจนั้นเองคือ จุดหักเหครั้งใหญ่ในชีวิตของผม และผมยังคงจำการเข้าพบลูกค้าคนแรกหลังการตัดสินใจนั้นได้อย่างชัดเจน

การเข้าพบครั้งนั้น ผมตั้งใจว่าจะใส่ทุกอย่างที่ผมมี ผมตัดสินใจว่าจะเป็นนักขายที่กระตือรือร้นที่สุดที่ลูกค้าคนนี้เคยเจอมา

การคุยกับลูกค้าครั้งนั้นเร่าร้อนถึงขนาดที่ผมทุบโต๊ะด้วยความตื่นเต้น ผมคาดหวังว่าลูกค้าจะหยุดผมและถามว่า ผมบ้าหรือเปล่า แต่เขาไม่ทำ เขาฟังผมอย่างตั้งใจ

มีอยู่ช่วงหนึ่งของการคุย ผมสังเกตว่าลูกค้ายืดตัวขึ้นในท่านั่งตัวตรง ดวงตาเบิกกว้างด้วยความสนใจ เขาไม่ขัดผมแม้แต่น้อย เว้นแต่มีข้อสงสัยบางอย่าง.เขาเรียกยามมาลากคอผมออกไปไหม ที่ผมกระตือรือร้นขนาดนั้น?

ไม่เลย เขาตัดสินใจซื้อกรมธรรม์กับผมทันทีที่ผมพูดจบด้วยซ้ำ!

หลังจากวันนั้นเรากลายเป็นเพื่อนกัน และเขาก็แนะนำเพื่อนของเขามาซื้อกรมธรรม์กับผมด้วย.นับตั้งแต่วันนั้น ผมเริ่มขายได้อย่างต่อเนื่อง เวทย์มนต์ของความกระตือรือร้นเริ่มส่งผลที่ดีมากๆในทุกๆด้านของชีวิต

ตลอดเวลา 25 ปีที่ผมอยู่ในแวดวงนักขาย ผมเห็นเจ้าความกระตือรือร้นนี้เพิ่มรายได้มหาศาลให้กับนักขายที่รู้จักใช้งานมัน และผมก็เห็นคนที่ขาดความกระตือรือร้นค่อยๆจมลงไปในหุบเหวของความล้มเหลว

ผมเชื่อเต็มร้อยว่า “ความกระตือรือร้น” คือปัจจัยหนึ่งเดียวที่จะทำให้ใครก็ตามประสบความสำเร็จในงานขาย และตัวอย่างต่อไปนี้จะช่วยให้ท่านเห็นภาพชัดขึ้น

ผมรู้จักคนๆหนึ่ง เป็นผู้มีชื่อเสียงในแวดวงประกันชีวิต เขารอบรู้เรื่องนี้ถึงขนาดเขียนหนังสือขายได้เป็นเล่มๆ แต่เขากลับไม่สามารถสร้างผลลัพธ์และรายได้มากพอจากการขายประกันชีวิต!

เพราะอะไรน่ะหรอ?

คำตอบง่ายๆ เพราะเขาขาด ความกระตือรือร้น

ในขณะเดียวกัน ผมรู้จักนักขายอีกคนหนึ่ง เขาคนนี้มีความรู้เรื่องสินค้าประกันชีวิตน้อยมาก รู้แค่ประมาณ 10% ของสิ่งที่นักขายส่วนใหญ่รู้ แต่เขากลับร่ำรวยจากงานขาย และเกษียณอายุตัวเองในเวลาเพียง 20 ปี

ความลับเบื้องหลังความสำเร็จของนักขายคนนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า “ความรู้” แต่มันคือสิ่งที่เรียกว่า “ความกระตือรือร้น”

ลองใส่ความกระตือรือร้นเข้าไปในทุกอย่างที่ทำสิครับ และดูว่าชีวิตจะเปลี่ยนไปแค่ไหน”

หนังสือของ Frank Bettger “เดชคัมภีร์ลับ นักขายมือโปร” คือ หนึ่งในหนังสือเกี่ยวกับการขายระดับตำนานที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกยุค ทุกสมัย

ในปี 2018 Seth Godin พูดถึงหนังสือเล่มนี้ว่า

“มันไม่มีหรอก คนที่เกิดมาแล้วขายเป็นเลย มันมีแค่คนที่ยอมเรียนรู้ และเอาใจใส่มากพอที่จะทำงานหนัก

ถ้าคุณลงมือขาย ลงมือขาย และลงมือขาย จากนั้นเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน คุณจะมีความสามารถนี้ติดตัวไปตลอดชีวิต

มันใช้เวลา แต่มันเรียนรู้ได้ หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณเรียนรู้ที่จะเล่นเกมส์นี้และชนะมันในระยะยาว ที่สำคัญใครๆก็ชนะในเกมส์นี้ได้”

Dr. Norman Vincent Peale ผู้เขียนหนังสือ The Power of Positive Thinking บอกว่า

“หนังสือเล่มนี้มีส่วนช่วยผมอย่างมหาศาล และใครก็ตามที่ต้องการจะประสบความสำเร็จ ควรที่จะอ่านมัน”

Dale Carnegie เองยกย่องหนังสือเล่มนี้ในระดับที่สูงที่สุด ถึงขนาดเขียนไว้ในบทนำของหนังสือเล่มนี้ว่า

“ผมยินดี… แม้ว่าจะต้องเดินทางจากชิคาโก สู่นิวยอร์ค เพียงเพื่อให้ได้ครอบครองหนังสือเล่มนี้ หากมันยังมีขายอยู่ในร้านหนังสือ”

อ่านรายละเอียดหนังสือของ Frank Bettger ได้ที่ >> หนังสือ นักขายมือโปร


แชร์ให้คนที่คุณรัก:


{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}
>